Hơn 3.000 hành khách Uber tại Mỹ đã báo cáo các vụ tấn công tình dục vào năm 2018, theo báo cáo an toàn đầu tiên của Uber được công bố cuối tuần trước. Cũng theo báo cáo này, chín hành khách đã bị sát hại và 58 người lái xe đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn năm ngoái.

Ứng dụng gọi xe Uber đã công bố báo cáo an toàn đầu tiên của họ sau khi một ủy ban của Hạ viện Mỹ kêu gọi công ty này cải thiện chính sách.

Những sự cố nêu trên chỉ là một phần nhỏ, chiếm 0,0002%, trong số hơn 1,3 tỷ chuyến đi được thực hiện qua Uber ở Mỹ trong năm qua, nhưng hiện đang là thời điểm các điều kiện an toàn của Uber cũng như các ứng dụng gọi xe nói chung, đang bị xem xét nghiêm ngặt.

An toàn từ lâu đã là gót chân Achilles của các ứng dụng gọi xe, các công ty này phụ thuộc vào một lượng lớn người sử dụng dịch vụ của họ và theo đó cũng rất khó kiểm soát người dùng và tài xế.

Uber, ứng dụng gọi xe lớn nhất thế giới, đã chọn cách minh bạch trong việc lập danh mục các vụ tấn công tình dục, giết người và thiệt mạng.

Uber cho biết họ đã lập thống kê 2.936 vụ tấn công tình dục vào năm 2017 và 3.045 vụ vào năm 2018.

Năm 2017, công ty đã thống kê được 2.936 vụ tấn công tình dục; con số này là 3.045 trong năm 2018. Uber dựa trên các báo cáo từ người lái và tài xế, có nghĩa là con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Các cuộc tấn công tình dục thường không được báo cáo. Uber lưu ý rằng cả tài xế và người gọi xe đều bị tấn công và một số vụ tấn công xảy ra giữa những tài xế với nhau.

"Những con số này thật gai người và 'khó tiêu hóa'," Tony West, giám đốc pháp lý của Uber, nói với tờ New York Times. "Nó cho thấy Uber phản ánh xã hội mà nó phục vụ."

"Tôi nghi ngờ rằng nhiều người sẽ ngạc nhiên về mức độ hiếm của những sự cố này; nhưng cũng sẽ có những người sẽ cho rằng tần suất xảy ra sự cố là vẫn còn quá phổ biến," Giám đốc điều hành của Uber, Dara Khosrowshahi, đã tweet về báo cáo. "Một số người sẽ đánh giá cao những gì chúng tôi đã làm để đảm bảo an toàn; những người khác sẽ nói chúng tôi có nhiều việc phải làm."

Tại phiên điều trần hồi tháng 10, một ủy ban Hạ viện đã kêu gọi Uber và đối thủ cạnh tranh của họ, Lyft, cải thiện các biện pháp an toàn. Các công ty gọi xe đã bị chỉ trích về quá trình kiểm tra lý lịch và cách họ phản ứng đối với các vụ tấn công tình dục trong các chuyến đi.

Hơn 20 hành khách giấu tên đang kiện Lyft về các cáo buộc tấn công tình dục bởi các tài xế, và trong một vụ kiện khác, khách hàng của Lyft, Alison Turkos, đang kiện họ về 11 tội danh, trong đó có tội danh liên quan đến tấn công bằng vũ khí chết người, xâm hại tình dục và vi phạm hợp đồng.

Lyft cho biết đã cam kết phát hành báo cáo minh bạch an toàn và làm việc với các đơn vị khác trong ngành để chia sẻ thông tin về các tài xế không vượt qua kiểm tra lý lịch ban đầu hoặc các kỳ kiểm tra liên tục hoặc bị vô hiệu hóa trên nền tảng của họ.

Báo cáo từ Uber chỉ tập trung vào các chuyến đi ở Mỹ chứ không phải 65 quốc gia khác nơi Uber hoạt động, bao gồm cả Ấn Độ, nơi một tài xế đã bị kiện vào năm 2017 vì cáo buộc cưỡng hiếp một hành khách.

Uber bắt đầu kiểm tra vấn đề tấn công tình dục vào cuối năm 2017 và tăng gấp ba lần đội ngũ an toàn của mình lên 300 nhân viên, đồng thời đang chuẩn bị khởi động một đường dây nóng hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận Rape, Abuse và Incest National Network (Rainn).

Uber và những công ty tương tự đã giới thiệu nhiều tính năng và quy trình an toàn hơn trong những năm gần đây. Uber đã triển khai công nghệ tự động để thường xuyên kiểm tra hồ sơ lái xe và lịch sử tội phạm. Kể từ năm 2018, theo Uber, công ty đã cho vô hiệu hóa 40.000 tài xế ở Mỹ sau khi họ trượt các bài kiểm tra của các công nghệ tự động.

Uber và Lyft đang gặp khó khăn về tài chính. Năm nay, cả hai công ty đều tổ chức các đợt chào bán cổ phiếu công khai khiến Phố Wall thất vọng. Các công ty này cũng đang mất một khoản tiền khổng lồ vì chi phí liên tục để thu hút tài xế và hành khách. Tháng trước, Uber đã lỗ 1,2 tỷ đô la hàng quý.

Nguồn:

https://www.nytimes.com/2019/12/05/technology/uber-sexual-assaults-murders-deaths-safety.html

https://www.theguardian.com/technology/2019/dec/05/uber-sexual-assault-report-safety-lyft