Các xét nghiệm xác định những thay đổi sớm trong tế bào sẽ giúp bác sĩ có thêm thời gian để đưa ra phương án điều trị, theo các nhà khoa học tại viện nghiên cứu ung thư mới mở thuộc Đại học Cambridge.

Viện Ung thư Sớm (Vương quốc Anh) - vừa nhận được 11 triệu bảng Anh từ một nhà tài trợ ẩn danh - đang tập trung vào việc tìm cách nhận biết và giải quyết các khối u trước khi xuất hiện triệu chứng. Nghiên cứu sẽ phát triển từ những khám phá gần đây về việc nhiều người xuất hiện các tình trạng tiền ung thư trong thời gian dài.

Giáo sư Rebecca Fitzgerald - giám đốc của Viện - cho biết: “Thời gian tiềm ẩn để bệnh ung thư phát triển có thể kéo dài trong nhiều năm, đôi khi trong một hoặc hai thập kỷ, trước khi bệnh đột ngột biểu hiện ở bệnh nhân”.

“Khi phát hiện, bệnh nhân phải vật lộn với một khối u đã lan rộng khắp cơ thể. Họ chỉ có thể kéo dài tuổi thọ thêm vài tuần với chi phí hàng chục nghìn bảng Anh. Chúng ta cần một cách tiếp cận khác, một cách có thể phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh ung thư bằng thông qua các xét nghiệm dễ dàng thực hiện cho nhiều người.”

Hình minh họa. Nguồn: Getty Images

Nhóm của Fitzgerald phát triển một dụng cụ y tế giống như bọt biển - cytosponge. Nó có dạng viên uống, nở ra trong dạ dày thành một miếng bọt biển và sau đó được kéo lên thực quản để thu thập các tế bào trên đường đi. Những tế bào chứa protein, được gọi là TFF3 – chỉ được tìm thấy trong các tế bào tiền ung thư – sẽ đưa ra cảnh báo sớm rằng bệnh nhân có nguy cơ bị ung thư thực quản và cần được theo dõi. Điều quan trọng là xét nghiệm này có thể được thực hiện một cách đơn giản và trên phạm vi rộng.

Một cách tiếp cận khác cũng đang được thực hiện tại Viện Ung thư sớm, mà tới đây sẽ đổi tên thành Viện Ung thư sớm Li Ka-shing – được đổi tên theo tên nhà từ thiện người Hồng Kông, người đã hỗ trợ nhiều nghiên cứu ung thư khác của Cambridge – tập trung vào mẫu máu. Đây là những mẫu máu được lấy từ những nghiên cứu sàng lọc ung thư buồng trứng trước đây và được Viện tái sử dụng.

Bằng cách sử dụng những mẫu này, các nhà nghiên cứu đã xác định được những thay đổi giúp chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh ung thư máu sớm 10 hoặc thậm chí 20 năm.

Một chiến lược tương tự đang được thực hiện bởi Harveer Dev, một trưởng nhóm khác, điều tra những người đàn ông đã cắt bỏ tuyến tiền liệt. Nhóm của ông hiện đang phát triển các dấu ấn sinh học nhằm cung cấp những cách tốt hơn để xác định những người có khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt, một trong những loại khối u phổ biến nhất ở Anh.

Ung thư phát triển theo từng giai đoạn và việc phát hiện từ rất sớm sự thay đổi của tế bào có thể giúp ngăn chặn hoặc cản trở sự phát triển của khối u. Điều quan trọng là ở giai đoạn đầu này, các bác sĩ sẽ có thời gian hành động, điều trị và tránh cho bệnh nhân phải đối mặt với căn bệnh khi đã muộn.